โปรโมทเว็บไซต์คุณกับแอดยิ้มวันนี้ กระจายโฆษณาของคุณ สู่เว็บไซต์คุณภาพ

บทความล่าสุด

บัตรเครดิต สินเชื่อ ภาษี ธุรกิจ การลงทุน หุ้น ทองคำ การเงิน บัญชี

วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โมเดลธุรกิจแบบกลับหัวกลับหาง

  • คลับใน LA หลายแห่งเก็บเงินจากวงดนตรีที่มาแสดง แทนที่จะจ่ายค่าแรงที่ทำเป็นปกติ การมีเวทีแสดงนั้นสำคัญกว่าการได้ค่าแรงเสียอีก และถ้ามีฝีมือจริงก็มีโอกาสเปิดการแสดงหาเงินได้
  • ในประเทศจีน หมอบางคนได้ค่าจ้างเป็นเงินเดือน ถ้าคนไข้ปกติ แต่ถ้าคนไข้ป่วย ถือว่าเป็นความผิดของหมอ หมอจะไม่ได้เงินเดือน เป้าหมายของหมอ คือการดูแลคนไข้ให้ดีอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้ค่าจ้าง
  • ในประเทศเดนมาร์ก มีที่ออกกำลังกายแห่งหนึ่ง เสนอโปรโมชั่นออกกำลังกายให้ลูกค้าใช้บริการฟรี ตราบเท่าที่ลูกค้า มาใช้บริการอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่ถ้าขาดเพียงสัปดาห์เดียว จะต้องเสียค่าบริการในเดือนนั้น เจ้าของใช้จิตวิทยาที่ล้ำเลิศมาก ถ้าลูกค้ามาใช้บริการทุกสัปดาห์ ลูกค้าจะรู้สึกดีกับฟิสเนส เพราะได้ใช้บริการฟรี แต่ต้องมีสักสัปดาห์ลูกค้าไม่ว่าง พลาดไม่ได้ไป จนต้องจ่ายค่าปรับ ในกรณีนี้ลูกค้าจะไม่โทษคนอื่นนอกจากตัวเอง สัญชาติญาณจะบอกเข้าว่า อย่ายกเลิก ต้องพนยายามกว่านี้ ไม่ให้พลาดอีก ในทางตรงกันข้ามลูกค้าที่ต้องจากเงินฟิตเนส แล้วพลาดไม่ได้ไปใช้บริการบ่อยๆ แทนที่จะคิดพยายาม เาอาจยกเลิกเลย
จากตัวอย่างที่ได้อ่าน จะเห็นได้ว่าบริษัทที่ชาญฉลาดจะสามารถ "กลับ"กระแสเงินได้ ไอเดียที่ยกมานี้ ไม่มีบริษัทไหนเลยที่ใช้เทคโนโลยี สิ่งเดียวที่ต้องการคือ ผู้ประกอบการณ์ที่มีหัวคิดสร้างสรรค์เรื่องราคาเท่านั้น

ส่วนหนึ่งของหนังสือ สารพัดวิธีรวยด้วยของฟรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น